Nếu trước đây, thành lập công ty là một cụm từ khá “Xa xỉ” khi chỉ những người thực sự có tiềm lực tài chính hoặc có địa vị mới dám nghĩ đến, thì hiện nay thành lập công ty đã trở thành một cụm từ phổ biến và thậm chí là “bình dân” bởi việc thành lập công ty đã không còn quá khó khăn và phức tạp như trước kia nữa. Cùng với sự hội nhập kinh tế, xu hướng toàn cầu hóa và các chính sách hỗ trợ, tinh giản quy định của pháp luật, không khó để 1 cá nhân hay tổ chức có thể thành lập cho mình 1 công ty.

Với nhiều năm đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam, Luật Hoàng Phi thấu hiểu và hơn hết là mong muốn hỗ trợ tốt nhất đến khách hàng, chúng tôi luôn mang tới dịch vụ pháp lý chuyên nghiệp và hiệu quả nhất đến quý khách hàng từ doanh nghiệp, giấy phép , sở hữu trí tuệ…. thủ tục thành lập công ty là một trong số các dịch vụ như thế.

Tham khảo thêm : Cách đăng ký kiểu dáng công nghiệp

Điều kiện thành lập công ty theo quy định của pháp luật doanh nghiệp hiện hành.

Luật doanh nghiệp 2014 ra đời không những kế thừa tinh thần của các quy định pháp luật cũ mà còn đổi mới và đưa ra nhiều quy định mới liên quan đến việc thành lập công ty. Theo quy định của pháp luật, doanh nghiệp được thành lập phải đáp ứng các điều kiện như sau:

Lựa chọn loại hình công ty khi thành lập

Do nhu cầu kinh doanh của mỗi cá nhân, tổ chức là khác nhau, nên pháp luật cũng quy định nhiều loại hình công ty để lựa chọn. Khi khách hàng lựa chọn một loại hình công ty nào để thành lập thì bộ máy hoạt động của công ty sẽ được tổ chức và vận hành theo mô hình công ty tương ứng.

– Doanh nghiệp tư nhân: Là doanh nghiệp do một cá nhân làm chủ và tự chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về mọi hoạt động của doanh nghiệp.

– Công ty hợp danh: Phải có ít nhất 02 thành viên là chủ sở hữu chung của công ty, cùng nhau kinh doanh dưới một tên chung. Ngoài các thành viên hợp danh, công ty có thể có thêm thành viên góp vốn.

– Công ty TNHH : Được chia ra làm 2 loại hình công ty nhỏ là:

+ Công ty TNHH 1 thành viên: Do 1 cá nhân hoặc tổ chức làm chủ sở hữu

+ Công ty TNHH 2 thành viên trở lên : Có ít nhất 2 thành viên trở lên những không được vượt quá 50 thành viên

– Công ty cổ phần: Số vốn góp của các thành viên vào công ty sẽ được quy đổi bằng cổ phần và người góp vốn sẽ được gọi là cổ đông .Số cổ đông tối thiểu là 3 thành viên và không hạn chế số lượng cổ đông.

Ngoài ra, pháp luật doanh nghiệp cũng cho phép doanh nghiệp được chuyển đổi các loại hình doanh nghiệp tùy theo mục đích và nhu cầu kinh doanh của doanh nghiệp. Ví dụ như công ty tnhh 1 thành viên chuyển đổi thành công ty Cổ phần nhưng phải đảm bảo các điều kiện về loại hình công ty Cổ phần đó ( có ít nhất 3 cổ đông).

Lựa chọn tên công ty khi thành lập

Cũng giống như tên của con người hay tên địa danh, tên công ty không chỉ để phân biệt các pháp nhân với nhau mà còn đồng thời trở thành thương hiệu của chủ sở hữu, là tiền đề để các công ty cạnh tranh trên trường kinh tế. Việc đặt tên công ty là phụ thuộc vào ý chí của chủ sở hữu song vẫn phải đảm bảo điều kiện của pháp luât ( Điều 38 Luật doanh nghiệp) như sau:

Tên tiếng việt của công ty phải được tạo nên từ 2 thành tố là loại hình công ty và tên riêng

+ Loại hình công ty:  Là tên mặc định như công ty tnhh, công ty cổ phần,….

+ Tên riêng : Là tên mà khách hàng được tùy ý lựa chọn bằng chữ cái, chữ số.

Ví dụ: Công ty TNHH ABC

*Lưu ý khi đặt tên công ty:

– Tên công ty khách hàng lựa chọn chỉ có thể đăng ký được nếu không thuộc các trường hợp sau : Tên bị trùng lặp hoặc gây nhầm lẫn với những công ty đã đăng ký; Tên chứa các yếu tố bạo động, trái với thuần phong mỹ tục, đạo đức; Tên của lực lượng quân đội, vũ trang, công an, cơ quan nhà nước (trừ trường hợp được cho phép)

– Công ty có thể đăng ký cả tên tiếng anh và tên viết tắt nhưng phải đảm bảo theo đúng quy định.

– Trong quá trình kinh doanh, công ty hoàn toàn có thể thay đổi tên công ty nhưng vẫn phải đảm bảo các quy định về điều kiện đặt tên như trên.

Địa chỉ trụ sở chính

Trụ sở chính của doanh nghiệp là địa điểm liên lạc của doanh nghiệp trên lãnh thổ Việt Nam, có địa chỉ được xác định gồm số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố, đường hoặc thôn, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có). Một địa chỉ có thể mở nhiều công ty.

Một điểm mà khách hàng cần đặc biệt lưu ý là pháp luật không cho phép công ty đặt địa chỉ trụ sở công ty tại nhà tập thể và chung cư dùng để ở. Thế nên, khi đăng ký thành lập công ty khách hàng cần kiểm tra lại giấy tờ nhà đất, văn phòng để tránh trường hợp đăng ký sai quy định.

Với khách hàng đi thuê, mượn văn phòng, địa chỉ nhà của người khác để đặt trụ sở chính thì cần đảm bảo có hợp đồng cho thuê, mượn.

Ngành nghề kinh doanh:

Với quy định cũ của pháp luật, Doanh nghiệp chỉ được đăng ký các ngành nghề kinh doanh nhất định thì với quy định của pháp luật mới, doanh nghiệp được kinh doanh mọi ngành nghề mà pháp luật không cấm. Đây là một bước tiến quan trọng , từ việc hạn chế chuyển sang mở rộng và tự do hóa kinh doanh với các doanh nghiệp hiện nay.

Công ty đăng ký các ngành nghề theo mã ngành nghề kinh doanh cấp 4 , Bảng mã ngành nghề kinh tế Việt Nam( Quyết định 27/2018/ QĐ –TTG).

Lưu ý:

  • Với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, Khi đăng ký thành lập công ty, doanh nghiệp phải trích dẫn quy định của pháp luật chuyên ngành. Đồng thời doanh nghiệp phải thực hiện xin giấy phép con với các ngành nghề có yêu cầu sau khi thành lập công ty để hoạt động kinh doanh hợp pháp
  • Một số ngành nghề kinh doanh yêu cầu vốn pháp định , nên để đăng ký kinh doanh , công ty phải đáp ứng thêm điều kiện về vốn điều lệ. Ví dụ: Để đăng ký kinh doanh bất động sản, doanh nghiệp cần có mức vốn tối thiểu là 20 tỉ đồng

Vốn điều lệ công ty

Pháp luật doanh nghiệp không yêu câu doanh nghiệp phải có vốn tối thiểu hay vốn tối đa ( trừ trường hợp đăng ký ngành nghề yêu cầu vốn pháp định). Thế nên vốn điều lệ công ty hoàn toàn do ý chí của chủ sở hữu, các thành viên công ty thống nhất đăng ký và cam kết góp đúng thời hạn.

Vốn điều lệ công ty ảnh hưởng trực tiếp đến mức thuế môn bài mà doanh nghiệp phải đóng hằng năm. Cụ thể:

– Công ty có vốn điều lệ hoặc vốn đầu tư trên 10 tỷ đồng: 3.000.000 đồng/năm;

– Công ty có vốn điều lệ hoặc vốn đầu tư từ 10 tỷ đồng trở xuống: 2.000.000 đồng/năm

Với các doanh nghiệp thành lập từ 01/07 trở đi chỉ phải nộp 50% mức thuế môn bài.

Lưu ý: Theo quy định tại Nghị định 22/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 139/2016/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 25/02/2020 như sau:

Miễn lệ phí môn bài trong năm đầu thành lập hoặc ra hoạt động sản xuất, kinh doanh (từ ngày 01 tháng 01 đến ngày 31 tháng 12) đối với:

Tổ chức thành lập mới (được cấp mã số thuế mới, mã số doanh nghiệp mới).

Như vậy, đối với doanh nghiệp thành lập năm 2020 sẽ được miễn lệ phí môn bài, tuy nhiên doanh nghiệp vẫn phải kê khai và nộp tờ thuế môn bài trong năm đầu thành lập.

Thủ tục thành lập công ty theo quy định của pháp luật

Bước 1: Chuẩn bị thông tin và giấy tờ cần thiết cho việc thành lập

Bước đầu tiên và cũng là quan trọng nhất trong việc thành lập công ty là khách hàng phải chuẩn bị các thông tin sơ bộ về công ty dự kiến thành lập như : Tên, địa chỉ, vốn, loại hình doanh nghiệp, người đại diện theo pháp luật, nghanh nghề kinh doanh…..

Trường hợp khách hàng chưa nắm được việc chuẩn bị các thông tin này ra sao, Luật Hoàng Phi sẽ trực tiếp tư vấn và hướng dẫn khách hàng lựa chọn thông tin để chính xác và hợp lý nhất.

Bước 2: Soạn thảo hồ sơ thành lập công ty

Các thông tin sau khi được tổng hợp và sắp xếp, khách hàng sẽ chuẩn bị hồ sơ theo mẫu để nộp cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xử lý hồ sơ.

Hồ sơ thành lập công ty bao gồm :

  • Giấy đề nghị thành lập doanh nghiệp kê khai đầy đủ thông tin theo mẫu được quy định
  • Điều lệ công ty (Luật Hoàng Phi sẽ hỗ trợ nếu quý khách hàng không rõ vấn đề này)
  • Danh sách thành viên (Ghi rõ Họ tên; Giới tính; Ngày sinh; Dân tộc; Quốc tịch; CMTND hoặc Hộ chiếu; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú; Nơi ở hiện tại; Số vốn góp; Chức vụ trong công ty (nếu có))

+ Nếu thành viên là cá nhân sẽ phải photo CMTND/thẻ căn cước hoặc hộ chiếu (1 bản)

+ Nếu thành viên là tổ chức sẽ phải photo giấy đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu có giá trị tương đương (1 bản)

  • Văn bản ủy quyền cho người đại diện doanh nghiệp thực hiện các thủ tục pháp lý

Trường hợp khách hàng chưa có bản photo công chứng các giấy tờ cần thiết, Luật Hoàng Phi sẽ hỗ trợ công chứng miễn phí cho quý khách hàng.

Bước 3: Nộp hồ sơ thành lập công ty đến cơ quan Nhà nước

Hiện nay, việc nộp hồ sơ thành lập công ty được thực hiện qua 2 bước là nộp online và nộp hồ sơ giấy đến cơ quan Nhà nước.

*Nộp hồ sơ qua mạng: Doanh nghiệp Nộp hồ sơ qua mạng trên Cổng thông tin điện tử quốc gia về đăng ký doanh nghiệp “Dangkykinhdoanh.gov.vn”

– Tiến hành đăng ký tài khoản kinh doanh (trong trường hợp chưa có tài khoản đăng ký kinh doanh và đăng ký lần đầu)

– Doanh nghiệp nhập thông tin doanh nghiệp thành lập trên tài khoản;

– Tiến hành  scan hồ sơ dạng pdf rồi gắn lên tài khoản và ấn nộp hồ sơ vào phòng đăng ký kinh doanh

Phòng đăng ký kinh doanh xem xét xử lý hồ sơ trong vòng 3 ngày làm việc

Trường hợp hồ sơ chưa chính xác, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ ra thông báo sửa đổi bổ sung hồ sơ theo yêu cầu.

Nếu hồ sơ bị thông báo, doanh nghiệp sửa hồ sơ theo ý chuyên viên và nộp lại hồ sơ qua mạng. Thời gian nộp hồ sơ được tính lại từ đầu.

Nếu hồ sơ hợp lệ thì doanh nghiệp tiến hành in Giấy biên nhận và Thông báo nộp hồ sơ qua mạng điện tử hợp lệ và nộp lên Phòng đăng ký kinh doanh

*Nộp hồ sơ bản giấy : Doanh nghiệp mang toàn bộ các giấy tờ kể trên đến Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch đầu tư tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp dự định đặt trụ sở chính.

Việc nộp hồ sơ bản giấy để đối chiếu thông tin giữa bản scan và bản giấy đã chính xác và trùng khớp hay chưa. Nếu có sự sai sót, công ty phải sửa đổi và nộp lại. Trường hợp hồ sơ giấy và online trùng khớp, đầy đủ, doanh nghiệp sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Bước 4: Nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và thực hiện các thủ tục sau thành lập

Sau khi nhận được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp sẽ tiến hành thủ tục khắc dấu tròn, công bố mẫu dấu, công bố thông tin thành lập doanh nghiệp trên cổng thông tin quốc gia

Trường hợp đăng ký kinh doanh các ngành nghề kinh doanh có điều kiện hoặc yêu cầu giấy phép con, doanh nghiệp cần thực hiện việc xin đầy đủ các loại giấy phép đó để có thể hoạt động hợp pháp.

Ngoài ra, thủ tục sau thành lập công ty còn rất quan trọng, sẽ có cơ quan Nhà nước kiểm ra , giám sát như việc treo biển tên công ty, kê khai và nộp thuế môn bài, thuế gtgt ,… Luật Hoàng Phi đã hướng dẫn các thủ tục này chi tiết trong một bài viết khác.

Dịch vụ thành lập công ty của Luật Hoàng Phi

Với mục tiêu xuyên suốt trong quá trình hoạt động là “mang lại lợi ích lớn nhất cho khách hàng”, Công ty Hoàng Phi luôn nỗ lực hết mình để làm hài lòng mọi khách hàng khi sử dụng dịch vụ của chúng tôi. Về thời gian đăng ký thành lập công ty, sau khi hướng dẫn thành lập công ty chúng tôi sẽ tiến hành kí hợp đồng, soạn thảo và nộp hồ sơ nhanh nhất dựa trên thông tin khách hàng đã cung cấp. Từ đó, tiết kiệm thời gian đăng ký cho khách hàng trong thời gian ngắn nhất.

Hơn nữa, Hoàng Phi có đội ngũ chuyên viên đã có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực này nên hồ sơ được soạn chính xác nên khả năng đăng ký thành công rất cao, tiết kiệm công sức và thời gian đăng ký. Dịch vụ thành lập công ty của Luật Hoàng Phi như sau:

–           Tư vấn một cách cụ thể, chi tiết nhất về từng loại hình công ty, từ đó dựa vào nhu cầu, mong muốn của khách hàng mà gợi ý loại hình doanh nghiệp phù hợp nhất

–           Soạn thảo hồ sơ thành lập công ty, hỗ trợ tới tận nơi để lấy các giấy tờ cũng như kí kết hợp đông

–           Thay mặt khách hàng nộp hồ sơ, làm việc với cơ quan hành chính Nhà nước

–           Nhận kết quả đăng ký kinh doanh và trao đến tận tay khách hàng

–           Gửi khách hàng con dấu công ty, thông báo thuế, hỗ trợ các dịch vụ liên quan đến chữ ký số, hóa đơn điện tử, kê khai thuế ban đầu nếu quý khách hàng yêu cầu.

 Tại sao nên lựa chọn Luật Hoàng Phi để thành lập công ty

Giữa muôn vàn các công ty Luật, dịch vụ pháp lý lớn nhỏ trên cả nước, để một Hãng Luật như chúng tôi tồn tại và phát triển lâu dài như hiện nay, không chỉ bởi một bộ máy chuyên nghiệp từ lãnh đạo tới chuyên viên mà còn bởi chất lượng dịch vụ và sự tin tưởng mà khách hàng đã dành cho Luật Hoàng Phi. Không đi theo lối mòn giá rẻ mà chất lượng dịch vụ thấp, Luật Hoàng Phi tập trung chủ yếu vào chất lượng dịch vụ, hiệu quả công việc để có thể mang lại lợi ích đối đa cho khách hàng khi tin tưởng và sử dụng dịch vụ tư vấn của Công ty. Khi lựa chọn Luật Hoàng Phi, khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm bởi:

  • Chúng tôi luôn niêm yết giá dịch vụ công khai , đầy đủ và không thu thêm phụ phí
  • Hỗ trợ khách hàng dịch vụ trọn gói, chỉ cần 1 cuộc gọi là mọi vấn đề đều được giải quyết nhanh chóng và ổn thỏa
  • Không bỏ rơi khách hàng, mọi khách hàng đều có quyền lợi và chúng tôi luôn cố gắng phục vụ khách hàng nhanh nhất
  • Dịch vụ pháp lý đa dạng từ doanh nghiệp, giấy phép, sở hữu trí tuê nên khách hàng hoàn toàn yên tâm năng lực, chuyên môn của chúng tôi sẽ hỗ trợ mọi vấn đề trong quá trình hoạt động của công ty
  • Dịch vụ khuyến mãi, hậu mãi và hỗ trợ pháp lý trọn đời cho doanh nghiệp

Mọi thắc mắc, yêu cầu tư vấn hay sử dụng dịch vụ, quý khách hàng vui lòng tới văn phòng Luật Hoàng Phi hoặc gọi điện theo các đầu số dưới đây :

– Yêu cầu dịch vụ: 0981.393.686 – 0981.393.868

– Yêu cầu dịch vụ ngoài giờ hành chính: 0981.378.999

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *